Chiến lược PR và Marketing – Chìa khóa để thành công
Việc bổ sung ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh sẽ giúp người học có phương tiện chính giao tiếp được và vươn ra thế giới. Cũng bởi vai trò quan trọng không thể thiếu đó của ngoại ngữ, nhiều trung tâm ra đời nhằm phục vụ nhu cầu của học sinh, sinh viên, những người đi làm, người có nhu cầu học ngoại ngữ.
Sự xuất hiện của hàng loạt các trung tâm ngoại ngữ giúp thị trường có sự cạnh tranh lớn hơn. Khi đó, công tác PR và Marketing trung tâm ngoại ngữ được chú trọng hơn hết nhằm thu hút được sự chú ý của khách hàng mục tiêu.
Nhóm khách hàng của trung tâm đào tạo ngoại ngữ hướng đến thường sẽ rất đa dạng, từ học sinh, sinh viên cho tới phụ huynh, người đi làm,… Bởi vậy, một chiến lược PR và Marketing phù hợp sẽ giúp trung tâm chủ động trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, thu hút đối tượng học viên tốt hơn.
Trung tâm ngoại ngữ có thực sự cần chiến lược PR và Marketing?
Chỉ cần lên công cụ tìm kiếm, search một từ khóa bất kỳ, ví dụ trung tâm ngoại ngữ, bạn sẽ thấy trả về hơn 1 triệu kết quả. Để thấy được, thị trường đào tạo ngoại ngữ ở Việt Nam hiện nay cực kỳ khắc nghiệt.
Nếu như các ngành, lĩnh vực kinh doanh khác đều cần có PR và Marketing để thúc đẩy sự phát triển thương hiệu và kinh doanh đạt hiệu quả hơn thì đối với các trung tâm ngoại ngữ cũng không phải ngoại lệ.
Với cá nhân thì khá dễ, bạn chỉ cần đăng lên Facebook hay các kênh mạng xã hội để thu hút đối tượng học là bạn bè, những người quan tâm bạn.
Nhưng với một trung tâm kinh doanh bài bản, bạn sẽ phải nghĩ tới tên trung tâm, logo, slogan, các fanpage, website,… Xa hơn là quảng cáo, thực hiện các hình thức marketing khác như SEO, seeding,… Đây đều là những yếu tố cơ bản của bộ nhận diện thương hiệu và phương tiện truyền thông mà các trung tâm ngoại ngữ đang sử dụng nhằm giúp người học biết đến bạn là ai, ở đâu, cung cấp sản phẩm dịch vụ gì,…
Nếu bạn không có một kế hoạch từ A – Z, từ việc xác định khách hàng của mình ngay từ đầu, tất cả các yếu tố từ bộ nhận diện thương hiệu, màu sắc, thông điệp, các dịch vụ,… đều khó mà đến đúng đối tượng bạn hướng đến. Muốn mọi hoạt động của trung tâm không đi chệch hướng, thì xây dựng chiến lược PR – Marketing hoàn chỉnh từ đầu sẽ là điều cần thiết.
Những điều quan trọng giúp chiến lược PR và Marketing cho trung tâm ngoại ngữ hiệu quả
Để chiến lược PR và Marketing trung tâm ngoại ngữ đạt hiệu quả nhất, không thể bỏ qua những yếu tố quan trọng sau đây:
Xây dựng trung tâm có chất lượng tốt
Để khách hàng quan tâm và quyết định lựa chọn trung tâm ngoại ngữ của bạn để theo học, trước tiên hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp dịch vụ chất lượng cho người học. Hãy bắt đầu bằng việc xây dựng trung tâm chất lượng, từ dịch vụ, người dạy có chuyên môn, phương pháp học lý thú, các bài giảng được thiết kế bài bản.
Trong chiến lược marketing trung tâm ngoại ngữ, bạn cần làm nổi bật lên yếu tố chất lượng của mình. Bởi dù là ai đi chăng nữa, khi bỏ tiền ra để đi học, hẳn mọi người đều quan tâm tới hiệu quả. Và những trung tâm ngoại ngữ uy tín, chuyên nghiệp sẽ đảm bảo điều này hơn.
Hoạch định chiến lược PR và Marketing đúng đắn
Chiến lược PR và Marketing có “muôn hình vạn trạng”. Nhưng bạn hoàn toàn có thể yên tâm bởi với lĩnh vực kinh doanh trung tâm ngoại ngữ, bạn sẽ dễ dàng hoạch định được chiến lược tiếp thị cho mình.
Tùy vào từng địa điểm, môn ngoại ngữ và dịch vụ bạn hướng tới mà các chiến lược PR và Marketing có sự khác biệt. Với những trung tâm ở thành phố sầm uất chắc chắn sẽ có chiến lược quảng cáo khác so với những trung tâm ở vùng ngoại ô. Các trung tâm có quy mô nhỏ, chi nhánh cũng có chiến lược tiếp thị áp dụng khác với các trung tâm lớn. Cùng với mục tiêu kinh doanh khác nhau mà người lên kế hoạch chiến lược PR và Marketing sẽ cân nhắc các yếu tố tiếp thị phù hợp.
Hiểu về thị trường và khách hàng mục tiêu (người học)
Để có chiến lược PR và Marketing đúng hướng, xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ là điều cực kỳ quan trọng. Không chỉ xác định được người học là ai, bạn cần nắm rõ xu hướng thị trường, người học mong muốn những tiện lợi gì?
Hiểu về đối thủ
Hiểu về thị trường bao gồm cả đối thủ của bạn. Đó là những trung tâm ngoại ngữ trong khu vực. Hãy xem cách thức họ tiến hành PR và Marketing như thế nào? Hiệu quả của các chiến dịch họ thực hiện ra sao? Xác định về cả dịch vụ, chất lượng giảng dạy, các khóa học/kiến thức (nếu cùng môn và chương trình),… Hiểu về đối thủ của bạn càng chi tiết sẽ càng giúp bạn có những chiến lược tuyệt vời để vượt xa họ dễ dàng hơn.
Kết hợp nhiều cách PR và Marketing
Mỗi cách PR và Marketing khác nhau sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau. Và với mỗi đối tượng, mỗi thời điểm, mỗi sản phẩm dịch vụ cũng sẽ phù hợp với những cách tiếp thị quảng cáo khác nhau.
Bởi vậy, để chiến dịch quảng cáo & marketing trung tâm ngoại ngữ của bạn đạt được hiệu quả tốt nhất, hãy kết hợp nhiều cách thức. Điều này vừa giúp bạn giảm rủi ro, tăng hiệu quả tiếp thị quảng cáo. Đồng thời, bạn cũng sẽ tìm ra được phương pháp, cách thức PR và Marketing phù hợp nhất cho trung tâm ngoại ngữ của bạn.
Đánh giá hiệu quả các chiến lược và điều chỉnh
Sau mỗi chiến dịch, bạn đừng quên xem xét kết quả, đánh giá hiệu quả của từng chiến dịch. Công việc này sẽ giúp bạn tìm ra được những vấn đề chưa tốt, tiến hành điều chỉnh để phù hợp nhằm tối ưu chi phí, tăng cường hiệu quả cao hơn.
Tất nhiên, trong mỗi chiến dịch quảng cáo, bạn cũng có những theo dõi và tối ưu từng yếu tố. Tuy nhiên, bước chốt đánh giá cuối cùng sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất.
Xây dựng chiến lược PR và Marketing hiệu quả cho trung tâm ngoại ngữ
Như đã nói, có rất nhiều cách để PR và Marketing trung tâm ngoại ngữ, nhưng lựa chọn những cách nào cho từng chiến dịch lại khiến nhiều người trăn trở. Ở bài viết này, chúng tôi gợi ý tới bạn 4 cách thức PR và Marketing trung tâm ngoại ngữ được đánh giá cao về tính hiệu quả, cũng được nhiều đơn vị sử dụng nhất hiện nay.
Quảng cáo trên mạng xã hội
Tính tới tháng tháng 1/2020, hơn 5,7 triệu người Việt đang sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, tăng hơn 9,6% so với nửa đầu năm 2019. Cùng với đó, sự xâm nhập truyền thông xã hội ở Việt Nam đứng ở mức 67% vào đầu năm 2020.
Trong đó, Facebook vẫn là kênh mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất, sau đến Youtube, Zalo, Messenger, Instagram, Tiktok,… Bạn có thể tận dụng các kênh social media này để tiến hành chiến dịch tiếp thị của mình.
Quảng cáo Google
Với Google, bạn có thể thực hiện tối ưu hóa tìm kiếm SEO, kết hợp quảng cáo Google Adwords. Cách này sẽ giúp trung tâm ngoại ngữ của bạn dễ dàng tiếp cận đối tượng học viên sử dụng Google thông qua website của mình.
Google Adwords sẽ tiếp cận đối tượng học viên tiềm năng đúng thời điểm, đúng nơi, đúng nhu cầu. Thông qua các từ khóa tìm kiếm trên trang web trung tâm gia sư của bạn cũng có uy tín cao hơn, mức độ chuyển đổi tốt hơn. Từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận hiệu quả hơn.
Quảng cáo ngoài trời
Kết hợp quảng cáo trên mạng internet, bạn cũng đừng quên các hình thức quảng cáo offline cũng đem tới những hiệu quả nhất định. Quảng cáo ngoài trời giúp bạn truyền thông cho trung tâm ngoại ngữ ở mọi lúc, mọi nơi theo di chuyển của các phương tiện đặt quảng cáo như xe bus, taxi, trạm bus,… Phương thức quảng cáo này giúp chiến dịch có tính lan tỏa rộng rãi, tiếp cận được đa dạng đối tượng khách hàng mà tính hiệu quả đôi khi còn cao hơn so với quảng cáo Facebook hoặc Google Adwords.
Chiến lược thu hút học viên
Một cách quảng cáo offline nữa cũng được nhiều trung tâm sử dụng phổ biến là tạo ra những sự kiện truyền thông, chương trình giảng dạy riêng, chương trình ưu đãi hấp dẫn (khuyến mãi, giảm học phí, tặng khóa học,…) nhằm thu hút người học, kích thích tăng cầu.
Tùy từng giai đoạn, đối tượng cũng như mục đích cụ thể mà các trung tâm ngoại ngữ sẽ áp dụng các chiến lược PR và Marketing sao cho hợp lý nhất. Ngoài ra để trung tâm ngoại ngữ vận hành trơn tru và ổn đinh, chắc hẳn không thế thiếu hệ thống quản lý trung tâm ngoại ngữ giúp quản lý trung tâm một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian cũng như chi phí. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có định hướng chiến lược PR và Marketing hiệu quả cho trung tâm ngoại ngữ của bạn.